ทำลำโพงก็คล้ายๆกับทำอาหาร

รสชาติของอาหารสัมผัสได้ด้วยลิ้นและปาก ส่วนเสียงของลำโพงสัมผัสได้ด้วยหู เราจะรู้สึกถึงความอร่อยหรือความไพเราะ หรือที่วัยรุ่นเรียกว่า…ฟินนนน..ได้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของคนทำ คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้สังเกตเท่าไหร่นักว่าวันนึงๆหูตัวเองได้ยินเสียงอะไรบ้าง แต่กับรสชาดอาหารนี่เราสนใจกันมาก คงเป็นเพราะว่ามันเป็นปัจจัยสี่ เราต้องกินอาหารกันวันละสองสามครั้ง ถ้าเจออาหารรสชาดแย่บ่อยๆชีวิตก็คงจะเซ็งน่าดู

กลับมาตรงที่ว่าคล้ายๆกัน คล้ายก็ตรงที่ต้องปรุงนี่แหละ ปรุงรส ปรุงกลิ่น ปรุงเสียง เป็นเรื่องเดียวกัน ต่างกันตรงช่องทางสัมผัส ปาก จมูก หู เท่านั้น เพราะฉนั้นคนปรุง คือ เชฟ คนทำน้ำหอม คนทำลำโพง ที่ทำแล้วอร่อย ทำแล้วหอม ทำแล้วเสียงเพราะ จะต้องมีหลักการบางอย่างที่คล้ายกัน

นั่นก็คือ ความรู้พื้นฐานต้องมีก่อน ส่วนนี้เป็นวิทยาศาสตร์ ผิดไม่ได้ เป็นอันตราย อาหารผิดทำให้เกิดโรค กลิ่นผิดสูดดมแล้วเป็นพิษ ลำโพงทำผิดเสียงอาจจะไม่ดัง เสียงไม่ดีหรือทำให้เครื่องอื่นเสียหาย นอกจากส่วนที่เป็นความรู้แล้วก็ต้องมีประสบการณ์ คือรู้ว่าทำอย่างไรแล้วผลจะเป็นอย่างไร ส่วนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดก็คือ sense หรือความรู้สึกนี่เอง รู้สึกที่จะต้องใส่อะไรลงไป สัดส่วนเท่าไร ชิมดู แล้วมาปรับปรุง สิ่งนี้ล่ะจะทำให้ผลงานของแต่ละคนออกมาต่างกัน ซึ่งคนเสพก็จะรับได้ไม่เหมือนกันเช่นกัน อาจเป็นได้ว่าคนทำกับคนเสพจะต้องมีประสบการณ์บางอย่างคล้ายๆกัน ถึงจะเกิดอาการที่เรียกว่า….ฟินนนน

พอจะนึกออกหรือยังครับว่า ลำโพง(ที่ดี) ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ล้วนๆ เป็นวิทยาศาสตร์แค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งหนึ่งเป็นส่วนผสมที่เกิดจากประสบการณ์ฟังและความรู้สึกหรือรสนิยมของคนออกแบบ ซึ่งไม่มีสูตรตายตัวที่จะคำนวณได้ ก็เหมือนกับการปรุงอาหาร สิ่งที่เหนือกว่าสูตรอาหารก็คือฝีมือเชฟนั่นเอง

2 thoughts on “ทำลำโพงก็คล้ายๆกับทำอาหาร

  • admin 2020-02-11 at 15:43

    ขอบคุณมากๆ ดีใจที่ชอบครับ

  • น้ำอ้อย สายหู 2020-02-09 at 15:25

    จริงที่สุดค่ะ ลำโพงมโหรีฟังแล้วฟิน. จริงๆค่ะ

  • Comments are closed.

BACK TO TOP